ระบบน้ำมันหัวฉีดและคาร์บูเรเตอร

   สืบเนื่องจากกระทู้เก่าที่ผมไปซ่อมบำรุง cbr มา แล้วได้เปลี่ยนคาร์บู N-PRO มาด้วยให้ช่างจัดการจูนให้เรียบร้อย

แล้วลองเทส นิดๆหน่อยๆ ก็ไม่ทันได้สังเกตุอะไร ณ ตอนนั้น จนวันนี้ได้ใช้งานจริง จึงพบปัญหา

1 รอบเดินเบาไม่เสถียรสุดๆ โดดขึ้นโดดลง บางจังหวะดับอีกต่างหาก

2 รอบมา แต่แรงไม่มา ความเร็วตันที่ 100 

ทั้งหมดนี้มาจากการใช้นมหนูที่ผิดเบอร์ เล็กเกินไป อย่างที่หลายๆกระทู้เตือนผม คือเบอร์ 100 มันเล็กไป

   วันนี้จึงไปหาช่างเพื่อจูนใหม่ ช่างเห็นหน้าเค้าถามเลย"เป็นไง" (เหมือนรู้ว่าผมมาเพื่อจูนใหม่แน่นอน)ผมตอบไปอย่างที่กล่าวไว้

ผมก็บอกช่างไปว่าให้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 12 ไม่ก็ 15 เบอร์เดิมของคาร์บูเก่า ช่างก็บอกว่า "ต้องลองดูเพราะที่เคยทำมาบางทีน้ำมันหนาไป รถแต่ละคันจูนไม่เหมือนกัน"(ซึ่งผมเข้าใจดีเลย)

ข้ามมาตอนเริ่มงาน รอบแรกถอดถังถอดคาร์บูร์  เปลี่ยนนมหนู ผมก็ถามว่ารอบนี้เบอร์อะไร เค้าบอก 120 ผมก็บอก"จัดไป ลองได้เต็มที่น้ำมันเต็มถัง จะกี่เบอร์ก็ว่ามา"

พอใส่เสร็จประกอบคืนเรียบร้อย ช่างก็จูนก่อนแล้วก็เอาจะรถไปลอง เค้าถามผมเลย "ก่อนเปลี่ยนได้ความเร็วเท่า" ผมตอบ"130 แต่เอาแค่ 120 พอ เพราะ 130 มันต้องเค้น"

พอช่างรู้ข้อมูลก็ขับไปลองเลย ผมก็นึกว่าจะไปนาน ไปได้ไม่ถึงนาที ขับกลับมา ผมถามเลย "เป็นไง" เค้าตอบเลย"หนาไป" (ถึงได้ว่ากลับมาเร็วมาก)

รอบนี้ก็จะเปลี่ยนไปเบอร์ 110 หรือ 112 นี่แหละจำไม่ได้ แต่ยังไม่ทันได้ลองขับ รอบเดินเบาก็มีปัญหา เลยรู้เลยว่าเล็กไป 

ก็ถอดออกอีก จะเปลี่ยนเป็น 115 ร้านดันไม่มีอีก ก็เลยต้องรอเค้าไปซื้อ พอกลับมาก็ลองใส่เลย รอบนี้เดินเบาผ่าน เหลือแต่อัตตราเร่ง ช่างก็ไปลอง 

แล้วกลับมา ผมก็ถามเป็นไง เค้าก็บอก "ใช้ได้ พี่ไปลองเองเลย" แล้วผมก็ขับออกไปลอง สรุปดีกว่าตอนเก่าที่จูนไม่ลงตัวเยอะมาก อัตตราเร่ง 0-100 ดีมาก 

แล้วก็ลองจอดปล่อยเครื่องเดินเบาดูก็ไม่ดับ รอบก็ไม่โดดไปโดดมา ค่อนข้างคงที่ ก็เลยกลับไปร้านแล้วก็บอก "ผ่าน แต่ถ้ามีอะไรก็จะกลับมาอีก" เค้าก็พร้อมเสมอ

แล้วเค้าก็ไม่คิดเงินด้วยเพราะถือว่าเค้ายังจูนไม่ลงตัว (มีความรับผิดชอบดีมาก ผมชื่นชมเลย จะคิดค่าแรงผมก็ไม่ว่า)

 

ความคิดเห็น